กลุ่มซีไอเอ็มบีเข้าร่วม RippleNet สนับสนุนการชำระเงินทันใจทั่วภูมิภาคอาเซียน

Logo

ธนาคารซีไอเอ็มบีเป็นหนึ่งในธนาคารแรกที่ใช้เทคโนโลยี blockchain ในการเจาะธุรกิจการส่งเงินในภูมิภาคที่มีมูลค่า 120 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ซานฟรานซิสโก–(บิสิเนสไวร์)–15 พฤศจิกายน 2018

กลุ่มซีไอเอ็มบี ( "ซีไอเอ็มบี" หรือ "กลุ่ม") และ Ripple จับคู่เชิงยุทธศาสตร์เพื่อนำเสนอบริการชำระเงินข้ามพรมแดนได้ทันทีผ่านตลาดต่างๆ  ในส่วนของการเป็นหุ้นส่วนนี้ CIMB จะเข้าร่วมเครือข่าย Ripple ("RippleNet") ซึ่งจะช่วยให้สามารถเข้าถึงสมาชิก RippleNet อื่นๆ และช่วยให้ CIMB สามารถขยายธุรกิจด้านการชำระเงินข้ามพรมแดนได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้มีคุณลักษณะด้านมัลติมีเดีย ดูฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.businesswire.com/news/home/20181114006003/en/

Ripple's CEO Brad Garlinghouse and CIMB Group's CEO Tengku Dato’ Sri Zafrul Aziz celebrate their par ...

ซีอีโอของ Ripple Brad Garlinghouse และ ซีอีโอของ กลุ่มซีไอเอ็มบี Tengku Dato 'Sri Zafrul Aziz ฉลองการจับคู่ธุรกิจครั้งนี้ (รูปภาพ: บิสิเนสไวร์)

โซลูชั่น blockchain ของ Ripple ได้รับการติดตั้งเพื่อเพิ่มความเร็วให้แก่ Speedsend ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ส่งเงินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ CIMB  โซลูชั่นนี้จะเป็นการขยายเครือข่าย Speedsend ของ CIMB และเปิดทางเดินให้กับการชำระเงินใหม่ๆ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงผู้บริโภคข้ามพรมแดนทั้งในประเทศอาเซียนและขาออกไปต่างประเทศ  โซลูชั่นนี้ใช้งานได้แล้วกับ Speedsend ทำให้สามารถโอนเงินผ่านช่องทางเช่นออสเตรเลีย (ร่วมกับ InstaReM ซึ่งเป็นสมาชิกของ RippleNet) สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และฮ่องกง

"เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ RippleNet และหวังว่าจะได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Ripple โดยการใช้จุดแข็งและความสามารถของกันและกัน  นวัตกรรม blockchain นี้จะปฏิวัติการส่งเงินระหว่างประเทศและเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความพยายามอย่างต่อเนื่องของซีไอเอ็มบีในการเพิ่มความสามารถในการให้บริการด้านการธนาคารแบบดิจิทัลด้วยการมอบโซลูชั่นที่รวดเร็วและคุ้มค่าแก่ลูกค้าของเราทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียน” Tengku Dato 'Sri Zafrul Aziz, CEO กลุ่มซีไอเอ็มบีกล่าว

โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานความร่วมมือโดยรวม ซีไอเอ็มมุ่งมั่นที่จะขยายโซลูชั่นนี้ไปสู่กรณีการใช้งานอื่นๆ ทั่วทั้งกลุ่ม  ปัจจุบันมีความต้องการใช้โซลูชั่นการชำระเงินข้ามพรมแดนที่เพิ่มมากขึ้น โดยธนาคารโลกคาดการณ์ว่าการส่งเงินไปที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเพิ่มขึ้นเป็น 120 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในสิ้นปี 2561

"เราเห็นธนาคารและสถาบันการเงินจากทั่วโลกยันเข้าสู่โซลูชัน blockchain เพราะช่วยให้มีประสบการณ์ในการชำระเงินค่าใช้จ่ายที่โปร่งใส เร็วขึ้นและถูกลง" Brad Garlinghouse ซีอีโอ Ripple กล่าว "เครือข่ายของ CIMB มีอยู่แล้ว 15 ประเทศเกือบ 800 สาขาและมี Speedsend ซึ่งเป็นหนึ่งในโซลูชั่นที่ดีที่สุดในภูมิภาคอาเซียน  ตอนนี้ โดยการบูรณาการเทคโนโลยี blockchain ของ Ripple พวกเขาจะช่วยให้ลูกค้าสามารถส่งเงินทุนที่สำคัญให้กับครอบครัว เพื่อน และคนที่รักได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ด้วยการมุ่งเน้นนวัตกรรม CIMB จะยังคงเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญของภูมิภาคในอีกหลายปีต่อไป"

เกี่ยวกับ Ripple

Ripple มอบประสบการณ์ไร้แรงเสียดทานในการส่งเงินทั่วโลกโดยใช้พลังของ blockchain  สถาบันการเงินสามารถประมวลการชำระเงินของลูกค้าได้ทุกที่ในโลกอย่างรวดเร็ว เชื่อถือได้ และประหยัดค่าใช้จ่ายโดยการเข้าร่วมเครือข่ายทั่วโลกที่กำลังเติบโตของ Ripple  ธนาคารและผู้ให้บริการการชำระเงินสามารถใช้สินทรัพย์ดิจิทัล XRP เพื่อลดต้นทุนและเข้าถึงตลาดใหม่ๆ ได้  Ripple มีลูกค้ามากกว่า 100 รายทั่วโลกด้วยสำนักงานในซานฟรานซิสโก นิวยอร์ก ลอนดอน ลักเซมเบิร์ก มุมไบ สิงคโปร์ และซิดนีย์

เกี่ยวกับกลุ่มซีไอเอ็มบี

กลุ่มซีไอเอ็มบีเป็นหนึ่งในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ชั้นนำของอาเซียนและเป็นผู้ให้บริการทางการเงินรายใหญ่อันดับสองของมาเลเซียโดยสินทรัพย์  ซีไอเอ็มบีให้บริการธนาคารเพื่อผู้บริโภค ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารเพื่อการลงทุน ธนาคารอิสลาม และผลิตภัณฑ์และบริการด้านการจัดการสินทรัพย์  กลุ่มดังกล่าวมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์และมีสำนักงานอยู่ใน 9 ประเทศจาก 10 ประเทศในอาเซียน (มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ไทย กัมพูชา บรูไน เวียดนาม พม่า และลาว) นอกเหนือจากอาเซียน ทางกลุ่มมีตลาดในประเทศจีน ฮ่องกง อินเดีย ศรีลังกา เกาหลี สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ

กลุ่มซีไอเอ็มบีมีเครือข่ายสาขาค้าปลีกที่กว้างขวางที่สุดในอาเซียน โดยมีประมาณ 800 สาขา ณ วันที่ 30 กันยายน 2018  นอกจากนี้ กลุ่มซีไอเอ็มบีมียังเป็นหนึ่งในธนาคารเพื่อการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีการวิจัยที่ครอบคลุมมากที่สุดประมาณ 700 หุ้นในภูมิภาคนี้

กลุ่มซีไอเอ็มบีดำเนินธุรกิจผ่านบริษัทหลัก 3 แห่งคือธนาคารซีไอเอ็บี ธนาคารเพื่อการลงทุนซีไอเอ็มบี และซีไอเอ็มบีอิสลาม  กลุ่มซีไอเอ็มบีเป็นผู้ถือหุ้นธนาคาร Bank CIMB Niaga ในอินโดนีเซียในสัดส่วน 92.5% และเป็นผู้ถือหุ้นของซีไอเอ็มบีไทยในสัดส่วน 94.1%

กลุ่มซีไอเอ็มบีจดทะเบียนใน Bursa Malaysia ผ่าน CIMB Group Holdings Berhad ณ วันที่ 30 กันยายน 2018 มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 56.3 พันล้าน RM  ทางกลุ่มมีพนักงานประมาณ 36,000 คนใน 15 ประเทศ

ดูเวอร์ชันของแหล่งที่มาใน businesswire.com: https://www.businesswire.com/news/home/20181114006003/en/

ติดต่อ:

Ripple

Tom Channick

press@ripple.com

หรือ

CIMB Group

Suria Zainal

suriawati.zainal@cimb.com