การเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างจีนและกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อเสริมสร้างการร่วมมือด้านการค้าและการเงิน

Logo

ปักกิ่ง–(BUSINESS WIRE)–20 กันยายน 2562

งานแสดงสินค้าระหว่างประเทศจีนและอาเซียน ครั้งที่ 16 มีกำหนดการจัดขึ้นที่หนานหนิง มณฑลกว่างซี ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งแต่วันที่ 20- 23 กันยายน พ.ศ.2562 ตามที่นาย หวัง เล่ย ผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สำนักงานเลขาธิการการจัดงานแสดงสินค้าเอ็กโปรระหว่างจีนและกลุ่มประเทศอาเซียน กล่าวว่าจะมีการจัดนิทรรศการการบริการด้านการเงินขึ้นที่ศูนย์นิทรรศการนานาชาติหนานหนิง โดยสถาบันการเงินมีความประสงค์ที่จะแสดงการนิทรรศการณ์เพื่อจัดหาแหล่งเงินทุนจากต่างประเทศ การตั้งฐานด้านการเงินระหว่างประเทศ, Fintech, ITFIN โดยมีสถาบันการเงินบางแห่งได้ยืนยันการเข้าร่วมกับข้อตกลงนี้ เช่น ธนาคารแห่งประเทศจีน ธนาคารเพื่อการเกษตรแห่งประเทศจีน ธนาคารเพื่อการก่อสร้างของจีน ธนาคาร DBS แห่งประเทศสิงคโปร์ ฯลฯ

จากข้อมูลมีธนาคารจาก 10 ประเทศของสมาชิกอาเซียน ได้จัดตั้งสาขาอยู่ในประเทศจีนทั้งหมด 36 แห่ง โดยธนาคารจากสิงคโปร์และประเทศไทยนั้นถือว่าเป็นธนาคารที่มีจำนวนสาขาในประเทศจีนมากที่สุด ธนาคารของประเทศไทยจำนวน  3 ธนาคาร ได้เปิดสาขาอยู่ในประเทศจีนทั้งสิ้น  9 แห่งซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้ ธนาคารกรุงเทพได้จัดตั้งสาขาจำนวน 4 แห่งในกรุงปักกิ่ง และเซียงไฮ โดยธนาคารเหล่านี้ได้ทำหน้าที่เป็นสถาบันการเงินเพื่อส่งเสริมธุรกิจต่าง ๆ เช่นธุรกิจขายส่งและค้าปลีก ธนาคารเหล่านี้ดำเนินธุรกิจด้านการธนาคารและยังคงมีความหลากหลาย ในทางกลับกันจำนวนสาขาของสถาบันการเงินของประเทศจีนก็กำลังเพิ่มขึ้นในในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วย

นอกจากนี้จีนและกลุ่มประเทศอาเซียนยังส่งเสริมการจัดตั้งธนาคารเครือข่ายการตั้งถิ่นฐานแบบทวิภาคีของ เพื่ออำนวยความสะดวกในการตั้งถิ่นฐานการค้าระหว่างประเทศ โดยจีนได้แนะนำการทำธุรกรรมระหว่างธนาคารในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศโดยตรง รวมถึงค่าเงินหยวนเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ ริงกิตและเงินบาท สร้างรายชื่อเงินหยวนกับเงินเรียลของประเทศกัมพูชา ประเทศจีนยังได้บรรลุข้อตกลงกับสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทยและประเทศอื่น ๆ เกี่ยวกับการจัดตั้งกลุ่มนักลงทุนสถาบันเงินที่ผ่านการรับรองจากหยวน (RQFIIs) โดยมีมูลค่าการลงทุนเท่ากับ 200,000 ล้านหยวน และเครื่อข่ายการแลกเปลี่ยนสกุลเงินท้องถิ่นรูปแบบทวิภาคีมีจำนวนเท่ากับ 650 ล้านหยวน การตั้งถิ่นฐานการค้าระหว่างประเทศ ช่วยลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ลดต้นทุนการแลกเปลี่ยนในการชำระบัญชีขององค์กร ในปีพ.ศ. 2561 ประเทศจีนได้ออกแผนโดยรวมของเขตปกครองตนเองกว่างซี จ้วงเพื่อสร้างการเปิดตัวทางการเงินสู่อาเซียน และ  แผนโดยรวมของทางเดินทะเลฝั่งตะวันตกใหม่ของประเทศ  ในปี2562 ประเทศจีนได้อนุมัติให้จัดตั้งเขตการค้าเสรีนำร่องในกว่างซี เพื่อขยายความร่วมมือกับอาเซียนส่งเสริมการเปิดเสรีการลงทุนและนวัตกรรมบริการด้านการเงิน เงินลงทุนเป็นช่องทางสำคัญสำหรับการก่อสร้างที่เสนอโดยความร่วมมือทางการเงินของบีอาร์ไอ โดยมีบทบาทสำคัญในการสร้างชุมชนจีน-อาเซียนให้เป็นสังคมที่มีความใกล้ชิดกันมากขึ้นในอนาคต

งานแสดงสินค้าเอ็กโปรระหว่างประเทศจีนและกลุ่มประเทศอาเซียนได้มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่นนิทรรศการบริการด้านการเงินการประชุมสุดยอดของประเทศจีนและกลุ่มประเทศอาเซียน ในด้านความร่วมมือทางการเงินและการพัฒนาซึ่งจัดขึ้นเป็นจำนวน 10 ครั้ง มีสถาบันเข้าร่วมมากกว่า 1,000 แห่ง ผู้นำการเงินและผู้นำธุรกิจกว่า 3,500 คนจากประเทศจีน ประเทศอาเซียน ยุโรป สหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆได้เข้าร่วมงานแสดงนี้อย่างล้นหลาม

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

ยูจี

บ. คิวฉี มีเดีย คาลเจอร์ จำกัด

E-mail:media.yu@foxmail.com

เว็บไซต์: www.queqicn.com

เบอร์โทร.: 17740545989

The Bangkok Reporter