ท่าอากาศยานสิงคโปร์ชางงีและท่าอากาศยานฮ่องกงเป็นผู้นำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในการเชื่อมต่อระหว่างประเทศ

Logo

ภูมิภาคเอเชียเป็นที่ตั้งของท่าอากาศยาน 18 แห่งจากการจัดอันดับ 50 อันดับของ  Top 50 Global และเป็นที่ตั้งของ 11 ท่าอากาศยานจาก 25 อันดับท่าอากาศยานสำหรับกลุ่มสายการบินต้นทุนต่ำของ LCC Megahubs

ข้อค้นพบที่สำคัญ

  • ท่าอากาศยานสิงคโปร์ชางงี (SIN) อยู่อันดับที่เก้าของโลก  เป็นสนามบินที่เชื่อมต่อระหว่างประเทศมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นปีที่สองติดต่อกัน
  • สนามบินกัวลาลัมเปอร์ (KUL) เป็นเมืองที่เชื่อมต่อระหว่างประเทศมากที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของ LCC Megahub
  • สองสนามบินหลักของอินเดีย ได้แก่ สนามบินเดลี (DEL) และสนามบินมุมไบ (BOM) ติดอันดับอยู่ใน 50 อันดับแรกของ Top 50 Global Megahubs

สิงคโปร์ – (BUSINESS WIRE) – 23 ก.ย. 2562

OAG ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชั้นนำของโลกด้านข้อมูลการเดินทางและข้อมูลเชิงลึกที่ได้เปิดเผยดัชนีชี้วัดของ Megahubs Index 2019 ในวันนี้ โดยการวิเคราะห์ในครั้งนี้แสดงผลว่าด้วยสนามบินที่มีการเชื่อมต่อระหว่างประเทศมากที่สุด 50 อันดับในโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้มีคุณสมบัติเป็นมัลติมีเดีย ดูข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.businesswire.com/news/home/20190922005002/en/

The Top 5 Megahubs in the World (Photo: Business Wire)

5 อันดับต้น ๆ หรือ Top 5 Megahubs ในโลก (ภาพ: Business Wire)

สิงคโปร์ (SIN) ยังคงเป็นผู้นำในเอเชียแปซิฟิกในการเชื่อมต่อระหว่างประเทศ โดยอยู่ในอันดับที่เก้าของโลกเป็นปีที่สองติดต่อกัน ฮ่องกงตามมาที่อันดับที่สองในระดับภูมิภาค โดยก้าวกระโดดจากลำดับที่ 13 มาอยู่ที่ลำดับ 10 ในการจัดลำดับโลก เพราะมีการเพิ่มการเชื่อมต่อระหว่างประเทศร้อยละ 1.5

สนามบินอื่น ๆ ในเอเชียแปซิฟิกอีก16 แห่งติดอันดับ Top 50 Global Megahubs เช่นกัน โดยมี อินชอน (ICN), กัวลาลัมเปอร์ (KUL), กรุงเทพ (BKK) และจาการ์ตา (CGK) ติดอันดับใน 20 อันดับแรก ส่วนสนามบินเซี่ยงไฮ้ผู่ตง (PVG) ติดอันดับ 25 อันดับแรก และเป็นสนามบินที่อยู่ในอันดับสูงที่สุดสำหรับประเทศจีน

สนามบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีสถานะที่แข็งแกร่งในกลุ่มสายการบินต้นทุนต่ำ หรือ low-cost carrier (LCC) เช่นกัน โดยที่สนามบินกรุงกัวลาลัมเปอร์ (KUL) ยังคงความเป็นผู้นำในฐานะ LCC Megahub ที่มีการเชื่อมต่อระหว่างประเทศมากที่สุดในโลก โดยมีแอร์เอเชียเป็นสายการบินแกนนำที่โดดเด่นด้วยเที่ยวบินร้อยละ 41ของเที่ยวบินทั้งหมด สนามบินอื่น ๆ ที่ได้รับการจัดอันดับสูงด้าน  LCC Megahubs ได้แก่ มะนิลา (MNL) ซึ่งขยับขึ้นมาสองอันดับจากปีที่แล้วมาอยู่ที่อันดับที่สอง ตามมาด้วยสนามบินนิวเดลี (DEL) และสนามบินดอนเมืองประเทศไทย (DMK)

“การเพิ่มขึ้นของผู้โดยสารที่เชื่อมต่อด้วยตนเองและนักเดินทางทั่วโลกทำให้เกิดความต้องการ Megahubs แบบที่มีต้นทุนต่ำ – และสนามบินในเอเชียเป็นศูนย์กลางของแนวโน้มนี้” Mayur (Mac) Patel หัวหน้า JAPAC ของ OAG กล่าว

ดูดัชนี Megahubs เต็ม ปี 2562 ได้ ที่นี่

เกี่ยวกับ OAG

OAG เป็นผู้ให้บริการข้อมูลการเดินทางชั้นนำระดับโลกที่เสริมสร้างการเติบโตและนวัตกรรมของระบบนิเวศการเดินทางทางอากาศตั้งแต่ปี 2472

เราเป็นพันธมิตรกับแบรนด์ระดับโลก ตลอดจนถึงสนามบิน สายการบิน และผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยว เพื่อออกแบบบริการที่ดีที่สุดในปัจจุบันและนวัตกรรมที่ดีที่สุดของวันพรุ่งนี้

OAG ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักร มีการดำเนินงานทั่วโลกในสหรัฐอเมริกา, สิงคโปร์, ญี่ปุ่น, ลิทัวเนีย และจีน

ดูเวอร์ชั่นต้นฉบับบน businesswire.com: https://www.businesswire.com/news/home/20190922005002/en/

ติดต่อสำหรับสื่อ:

Caroline Mather

pressoffice@oag.com

The Bangkok Reporter