Milrem: บริษัทด้านการป้องกันชั้นนำแห่งยุโรปยื่นเสนอโครงการระบบยานภาคพื้นไร้คนขับต่อคณะกรรมาธิการยุโรป

Logo

บรัสเซลส์–(BUSINESS WIRE)–24 กันยายน 2562

กลุ่มบริษัทที่นำโดย Estonian Milrem Robotics และประกอบด้วยบริษัทด้านการป้องกัน การสื่อสารและความมั่นคงทางไซเบอร์ชั้นนำ และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ด้านเทคโนโลยีชั้นสูงซึ่งก่อตั้งขึ้นในสหภาพยุโรป ได้ยื่นหนังสือถึงโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศยุโรป หรือ EDIDP (European Defence Industrial Development Programme) ของคณะกรรมาธิการยุโรป เพื่อเสนอโครงการพัฒนาระบบยานภาคพื้นไร้คนขับ (Unmanned Ground System) สำหรับภารกิจแบบผสม ที่สามารถทำงานร่วมกับยานภาคพื้นและอากาศยานแบบที่มีคนขับ

เอกสารประชาสัมพันธ์นี้ประกอบด้วยเนื้อหามัลติมีเดีย ดูแบบเต็มรูปแบบได้ที่นี่: https://www.businesswire.com/news/home/20190924005469/en/

The system will consist of a robust and modular unmanned ground vehicle (UGV) equipped with an electronic warfare resistant command, control and communications solution and secure autonomous mobility software that enables the operator to simultaneously and safely control multiple land and air platforms.  (Graphic: Business Wire)

ระบบดังกล่าวประกอบด้วยยานภาคพื้นไร้คนขับ (UGV) ที่แข็งแรงและสามารถประกอบเข้ากับยานอื่น ๆ ได้ มาพร้อมกับโซลูชันคำสั่ง ควบคุม และสื่อสารเพื่อต่อต้านสงครามอิเล็กทรอนิกส์ และซอฟต์แวร์ secure autonomous mobility ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมยานภาคพื้นและอากาศยานได้พร้อมกันและปลอดภัย. (กราฟิก: Business Wire)

ระบบดังกล่าวประกอบด้วยยานภาคพื้นไร้คนขับ (UGV) ที่แข็งแรงและสามารถประกอบเข้ากับยานอื่น ๆ ได้ มาพร้อมกับโซลูชันคำสั่ง ควบคุม และสื่อสารเพื่อต่อต้านสงครามอิเล็กทรอนิกส์ และซอฟต์แวร์ secure autonomous mobility ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมยานภาคพื้นและอากาศยานได้พร้อมกันและปลอดภัย

ยานภาคพื้นไร้คนขับจะถูกออกแบบให้สามารถทำงานร่วมกับยานภาคพื้นและอากาศยานแบบที่มีคนควบคุมได้ เพื่อจุดประสงค์ด้านความยืดหยุ่น ความสามารถในการประกอบเข้ากับยานประเภทอื่น และความอเนกประสงค์เพื่อการทำภารกิจในรูปแบบต่าง ๆ เพิ่มการป้องกัน ความยั่งยืน และประสิทธิภาพด้านปฏิบัติการทางการทหาร และยกระดับการตระหนักรู้ในสภานการณ์กองกำลังภาคพื้น

ระหว่างโครงการ จะมีการรวบรวมความรู้เชิงขั้นตอนด้านปฏิบัติการและพัฒนาแนวคิดเกี่ยวกับการใช้งานยานประเภทที่มีผู้ควบคุมและไม่มีผู้ควบคุม พร้อมกับพิจารณาแง่คิดด้านจริยธรรมที่สามารถนำไปปรับใช้กับยานที่ขับเคลื่อนด้วยหุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ และยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองอย่างเป็นอิสระ นอกจากนี้ยังจะมีการสร้างสภาพแวดล้อมจำลองที่ทันสมัย ทั้งแบบเสมือนจริงและแบบสร้างสรรค์ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุง

โครงการนี้มีชื่อว่า iMUGS (integrated Modular Unmanned Ground System) ซึ่งเกิดจากกรอบความร่วมมือโครงสร้างถาวร หรือ PESCO (Permanent Structured Cooperation) โครงการ iMUGS ได้รับการตอบรับอย่างเป็นทางการจากรัฐมนตรีกลาโหมของยุโรปจากทั้งหมด 25 ประเทศ และถูกบรรจุอยู่ในรายชื่อโครงของ PESCO ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2561 ที่ผ่านมา โดยมีประเทศเอสโตเนียเป็นผู้นำโครงการ และมีการทำความตกลงด้านข้อกำหนดทางเทคนิคกับประเทศฟินแลนด์ ลัตเวีย เยอรมนี เบลเยี่ยม ฝรั่งเศส และสเปน โครงการนี้มีความสอดคล้องกับประเด็นสำคัญ 11 ข้อในแผนพัฒนาขีดความสามารถประจำปี 2561 ของหน่วยงานด้านกลาโหมแห่งยุโรป

"ประเทศในยุโรปหลายประเทศจะเริ่มใช้ยานแบบไร้คนขับทั้งในการขนส่งและภารกิจด้าน ISR เพื่อลดภาระทั้งด้านแรงงานและสมอง และเพิ่มความปลอดภัยให้กับกองพลของเรา การบูรณาการขีดความสามารถรูปแบบใหม่กับขีดความสามารถและโครงสร้างของกองทัพในปัจจุบันได้อย่างสมบูรณ์แบบจึงเป็นเรื่องสำคัญ” Kuldar Väärsi ซีอีโอแห่ง Milrem Robotics อธิบาย “และที่สำคัญไม่แพ้กัน คือระบบไร้คนขับเหล่านี้จะต้องมีความปลอดภัยในการใช้งานและปลอดภัยจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ นี่คือขอบเขตที่ iMUGS ให้ความสำคัญ" Väärsi อธิบายเพิ่มเติม

ความร่วมมือครั้งนี้มีการลงชื่อในบันทึกความเข้าใจโดย 14 องค์กร ประกอบด้วย Milrem Robotics, GT Cyber Technologies, Safran Electronics & Defense, NEXTER Systems, Krauss-Maffei Wegmann, Diehl Defence, Bittium Wireless, Insta DefSec, (Un)Manned, dotOcean, Latvijas Mobilais Telefons, GMV Aerospace and Defence, the Estonian Military Academy และ Royal Military Academy of Belgium ความร่วมมือระดับนานาชาติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้จะรวมความเชี่ยวชาญและทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นจากทั่วทั้งยุโรปเพื่อบรรลุก้าวที่สำคัญของโดเมนนี้

โครงการ EDIDP มีเป้าหมายที่จะสร้างประโยชน์ให้กับความเป็นอิสระเชิงกลยุทธ์ของสหภาพยุโรป และเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับความร่วมมือของระหว่างประเทศสมาชิก โดยมีหัวข้อที่ให้ความสำคัญลำดับต้น ๆ อย่างการสนับสนุนปฏิบัติการทางการทหารที่มีขีดความสามารถสูง โดยให้ความสนใจเป็นพิเศษทางด้านข่าวกรองและการสื่อสารที่มีความปลอดภัย และด้านไซเบอร์ ส่วนการดำเนินการจะประกอบด้วยการพัฒนาขีดความสามารถในการรบภาคพื้นดินแห่งอนาคต และโซลูชันด้านปัญญาประดิษฐ์ ความเป็นจริงเสมือน (virtual reaity) และเทคโนโลยีไซเบอร์

ดูเนื้อหาต้นฉบับที่ businesswire.comhttps://www.businesswire.com/news/home/20190924005469/en/

ติดต่อ:

Gert Hankewitz
Milrem Robotics
gert.hankewitz@milrem.com

The Bangkok Reporter