Toshiba เปิดตัววงจรรวมไดรเวอร์ใหม่สำหรับสเต็ปปิ้งมอเตอร์ พร้อมเทคโนโลยีป้องกันเครื่องดับ

Logo

Toshiba เปิดตัวไดรเวอร์สำหรับสเต็ปปิ้งมอเตอร์ ที่มาพร้อมกับระบบที่ Toshiba พัฒนาขึ้น ซึ่งสามารถตรวจจับและป้องกันเครื่องดับขณะปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติ

โตเกียว–(BUSINESS WIRE)—19 เม.ย. 2560 วันนี้ บริษัท Storage & Electronic Devices Solutions Company ในเครือ Toshiba Corporation (TOKYO: 6502) ประกาศเปิดตัว “TB67S289FTG” ซึ่งเป็นไดรเวอร์สำหรับสเต็ปปิ้งมอเตอร์ที่มาพร้อมกับระบบที่ Toshiba พัฒนาขึ้น ซึ่งสามารถตรวจจับและป้องกันเครื่องดับขณะปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติ  โดยมีกำหนดเริ่มการผลิตล็อตใหญ่ปลายเดือน ก.ค. 2560

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้อยู่ในรูปแบบสื่อมัลติมีเดียอัจฉริยะ อ่านฉบับเต็มได้ทาง: http://www.businesswire.com/news/home/20170418006703/en/

Toshiba: "TB67S289FTG," a stepping motor driver with a Toshiba developed architecture that automatic ...

Toshiba: "TB67S289FTG" เป็นไดรเวอร์สำหรับสเต็ปปิ้งมอเตอร์ที่มาพร้อมกับระบบที่ Toshiba พัฒนาขึ้น ซึ่งสามารถตรวจจับและป้องกันเครื่องดับขณะปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติ (ภาพ: Business Wire)

ระบบควบคุมที่มีความเสถียรและแม่นยำสูงเป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับมอเตอร์ที่ใช้ในเครื่องพิมพ์ อุปกรณ์สำนักงาน ตู้สำหรับทำธุรกรรมธนาคาร เช่น เอทีเอ็ม เครื่องจ่ายเงินสด ตลอดจนตู้เกมและอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวเรือน ในปัจจุบันมีความต้องการไดรเวอร์ที่ให้ประสิทธิภาพสูงยิ่งกว่าสำหรับใช้งานกับมอเตอร์ พร้อมประหยัดพลังงานยิ่งขึ้น และลดการปล่อยความร้อน

คุณสมบัติสำคัญที่สุดของระบบควบคุมมอเตอร์ที่มีความเสถียรและแม่นยำคือ ไม่มีปัญหาหยุดชะงักขณะปฏิบัติงาน การป้องกันเครื่องดับทำได้โดยป้อนกระแสไฟฟ้าเพิ่มเติมเพื่อสร้างความมั่นใจว่า มอเตอร์จะยังคงสามารถทำงานต่อไปได้ นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มเซนเซอร์ตรวจจับและระบบควบคุม MCU ชนิดก้าวหน้าขั้นสูงเพื่อที่จะสามารถติดตามแรงบิดของมอเตอร์แบบเรียลไทม์ พร้อมแสดงข้อมูลกระแสไฟฟ้า ซึ่งเป็นคุณสมบัติจำเป็นที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและปรับปรุงการปล่อยความร้อน อีกวิธีหนึ่งที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพและลดการปล่อยความร้อนให้ดียิ่งขึ้นคือ การปรับค่า on-resistance ของ MOSFET ที่ติดตั้งในตัว และลดการสูญเสียพลังงานขณะปฏิบัติงาน

TB67S289FTG เป็นไดรเวอร์สำหรับสเต็ปปิ้งมอเตอร์ชิ้นแรกที่นำระบบ Active Gain Control (AGC)[1] ซึ่งเป็นระบบเฉพาะที่ Toshiba พัฒนาขึ้นป้องกันเครื่องดับและเพิ่มประสิทธิภาพ ช่วยให้ไดรเวอร์สามารถสังเกตการทำงานของมอเตอร์และแรงบิด พร้อมทั้งปรับระบบควบคุมมอเตอร์ได้โดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องเพิ่มหน่วยควบคุม MCU ระหว่างการปฏิบัติงานนั้น TB67S289FTG จะช่วยป้องกันมอเตอร์หยุดชะงัก และปรับกระแสมอเตอร์โดยอัตโนมัติ ขึ้นอยู่กับแรงบิดที่ต้องการ เมื่อเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในปัจจุบันแล้วจะเห็นได้ว่า TB67S289FTG สามารถลดการใช้พลังงานมอเตอร์ได้สูงสุดถึง 80% จึงให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นและมีระบบความร้อนที่ดียิ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยไม่ต้องอิงค่า on-resistance อีกต่อไป

นอกจากนี้ หากมีการใช้ ACDS[2] เพื่อสนับสนุนการทำงานของไดรเวอร์สำหรับสเต็ปปิ้งมอเตอร์ตัวใหม่นี้แล้วนั้น จะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ ACDS คือระบบสังเกตการณ์และควบคุมกระแสของ Toshiba ที่ไม่ต้องใช้ตัวต้านทานการวัด ซึ่งจะทำให้มีพื้นที่ว่างมากขึ้นและใช้ส่วนประกอบภายนอกบน PCB น้อยลง

Toshiba วางสถานะของ TB67S289FTG ให้เป็นทั้งไดรเวอร์สำหรับสเต็ปปิ้งมอเตอร์ตัวหลัก ระบบควบคุมมอเตอร์คุณภาพสูง และผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการใช้ส่วนประกอบอื่น ๆ โดยบริษัทจะเดินหน้าขยายสายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่อง

คุณสมบัติสำคัญ

1. ป้องกันเครื่องดับและให้ประสิทธิภาพสูง

            AGC เป็นระบบควบคุมมอเตอร์รุ่นใหม่ของ Toshiba มีคุณสมบัติป้องกันเครื่องดับและให้ประสิทธิภาพในการควบคุมมอเตอร์ได้อย่างยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังมี ACDS ควบคุมกระแสโดยไม่ต้องใช้ตัวต้านทานการวัด เพื่อเพิ่มพื้นที่ PCB ระบบควบคุมมอเตอร์ความละเอียดสูงที่ 1/32 สเต็ป (สูงสุด) ช่วยลดการสั่นสะเทือนและเสียงรบกวน

2. ลดการปล่อยความร้อน

            ค่า on-resistance ที่ต่ำ (0.46 Ω (upper + lower: typ.)) ช่วยลดการปล่อยความร้อน

3. แพ็คเกจขนาดเล็ก  

            บรรจุในแพ็คเกจ QFN ขนาดเล็ก ทำให้ลูกค้าสามารถลดปัญหาความร้อน นอกจากนี้ รูปแบบ PCB ที่ไม่ซับซ้อนยังช่วยกระจายความร้อนได้ด้วย นับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ทั้งการประหยัดพื้นที่และราคา 

4. วงจรตรวจจับข้อผิดพลาดแบบติดตั้งในตัว

อุปกรณ์มีความปลอดภัยและวางใจได้ด้วยระบบปิดเครื่องเมื่อมีความร้อนหรือกระแสไฟฟ้ามากเกินไป ตัวป้องกันไฟตก และวงจรตรวจจับมอเตอร์แบบเปิดเมื่อทำงานหนักเกินไป นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันการแจ้งเดือนไปยัง MCU หากเกิดข้อผิดพลาด

คุณสมบัติจำเพาะสำคัญของผลิตภัณฑ์ใหม่

ชื่อผลิตภัณฑ์

TB67S289FTG

Control I/F

CLK-IN

กระแสไฟสูงสุด

50V, 3A

แพ็คเกจ

QFN48

ความละเอียดของการหมุน

เต็มตัว ครึ่งหนึ่ง 1/4, 1/8, 1/16 และ 1/32

คุณสมบัตอื่น ๆ

– AGC คือ วิธีการควบคุมกระแสเพื่อป้องกันเครื่องดับและให้มอเตอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยอดเยี่ยม
– ACDS คือ วิธีการควบคุมกระแสที่ไม่ต้องอาศัยตัวต้านทานการวัด
– ฟังก์ชันตรวจจับข้อผิดพลาดแบบติดตั้งในตัว (ปิดเครื่องเมื่อมีความร้อนหรือกระแสไฟฟ้ามากเกินไป ตัวป้องกันไฟตก และวงจรตรวจจับมอเตอร์แบบเปิดเมื่อทำงานหนักเกินไป)
– ฟังก์ชันส่งสัญญาณการตรวจจับข้อผิดพลาดแบบติดตั้งในตัว
– รองรับลำดับขั้นตอนการตรวจเช็คโดยการใช้ไดรฟ์เพาเวอร์เดี่ยว

ผลิตจำนวนมาก

กำหนดไว้ปลายเดือน ก.ค. 2560

[1] AGC หรือ Active Gain Control คือระบบควบคุมมอเตอร์ที่ปรับกระแสมอเตอร์ให้เป็นไปตามแรงบิด เพื่อป้องกันมอเตอร์ดับ

[2] ACDS หรือ Advanced Current Detection System คือระบบควบคุมมอเตอร์ที่สามารถสังเกตการณ์กระแสมอเตอร์ได้โดยไม่ต้องอาศัยตัวต้านทานการวัดภายนอก

หมายเหตุ: มอเตอร์ดับ คือ การหมุนของมอเตอร์ที่เบี่ยงเบนออกจากสัญญาณควบคุม ทำให้เกิดการหยุดชะงัก และมอเตอร์หยุดหมุน

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ชิ้นนี้ กรุณาเยี่ยมชมได้ทาง::
https://toshiba.semicon-storage.com/info/lookup.jsp?pid=TB67S289FTG&region=apc&lang=en

ช่องทางการติดต่อสำหรับลูกค้า:
แผนก Mixed Signal IC Sales and Marketing
โทร: +81-44-548-2821
https://toshiba.semicon-storage.com/ap-en/contact.html

* ข้อมูลในเอกสารฉบับนี้ ซึ่งรวมถึงราคาและข้อมูลจำเพาะของผลิตภัณฑ์ ข้อมูลการให้บริการ และข้อมูลสำหรับการติดต่อนั้นเป็นข้อมูลปัจจุบัน ณ เวลาเผยแพร่เอกสารฉบับนี้ โดยอาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

เกี่ยวกับ Toshiba

Toshiba Corporation เป็นบริษัทที่ติดโผการจัดอันดับ Fortune Global 500 โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการระบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกขั้นสูงระดับโลกมากมาย และได้แบ่งธุรกิจออกเป็น 3 สาขาหลักด้วยกันคือ พลังงานที่สะอาดและปลอดภัยยิ่งกว่าเพื่อสนับสนุนการใช้งานในชีวิตประจำวัน ระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิต และคลังข้อมูลเพื่อรองรับแหล่งข้อมูลระดับก้าวหน้า Toshiba ยึดมั่นในหลักพันธสัญญาพื้นฐานของกลุ่ม Toshiba Group คือ “Committed to People, Committed to the Future” (มุ่งมั่นเพื่อมนุษยชาติ มุ่งมั่นเพื่ออนาคต) จึงได้ส่งเสริมการปฏิบัติงานทั่วโลก และมีส่วนร่วมในการตระหนักถึงการสร้างโลกที่ผู้คนทุกยุคทุกสมัยจะมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น

Toshiba ก่อตั้งขึ้นในกรุงโตเกียว ปี 1875 (พ.ศ. 2418) ปัจจุบันเป็นศูนย์กลางของเครือข่ายบริษัทในเครือทั่วโลก 550 แห่ง มีพนักงานรวมกัน 188,000 คนทั่วโลก มียอดขายประจำปีทะลุ 5.6 ล้านล้านเยน (5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ) ณ วันที่ 31 มี.ค. 2559

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Toshiba กรุณาเยี่ยมชมได้ทาง www.toshiba.co.jp/index.htm

อ่านข่าวจากแหล่งที่มาได้ทาง businesswire.com: http://www.businesswire.com/news/home/20170418006703/en/

ช่องทางการติดต่อสำหรับสื่อมวลชน:
Toshiba Corporation
Storage & Electronic Devices Solutions Company
Chiaki Nagasawa, +81-3-3457-4963
semicon-NR-mailbox@ml.toshiba.co.jp