Blockchain ของ Ripple ทำให้สามารถการโอนเงินทันทีจาก SBI ไปธนาคารไทยพาณิชย์

Logo

SCB, SBI และ Ripple เปิดตัวบริการชำระเงินโดยใช้ blockchain ระบบแรกระหว่างญี่ปุ่นและประเทศไทย

ซานฟรานซิสโก–(BUSINESS WIRE)–30 มิถุนายน 2017

ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ร่วมมือกับ SBI Remit ของประเทศญี่ปุ่นใช้โซลูชันองค์กรแบบ blockchain ของ Ripple เพื่อดำเนินการโอนเงินระหว่างประเทศในรูปแบบเรียลไทม์ระหว่างญี่ปุ่นและประเทศไทย  บริการชำระเงินข้ามพรมแดนของ Ripple เป็นโซลูชันแรกในวงการที่ทำให้การโอนเงินจากญี่ปุ่นไปถึงลูกค้ารายย่อยของ SCB ได้ง่ายและสะดวกรวดเร็วขึ้นกว่าที่เคย

ปัจจุบันชาวไทยประมาณ 40,000 คนอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นและจำนวนเงินที่โอนไปทั้งหมดจากประเทศญี่ปุ่นมายังประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 250 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

การเปิดใช้บริการใหม่นี้จะเริ่มขึ้นในวันนี้และสนับสนุนการโอนเงินจาก JPY ในญี่ปุ่นเป็นเงินบาทในบัญชีออมทรัพย์ของ SCB ในประเทศไทย  เมื่อทำการส่ง เงินจะถูกโอนไปยังบัญชีผู้รับของ SCB ภายในสองถึงห้าวินาที ซึ่งเร็วขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อนเทียบกับเวลาทำการปัจจุบันที่นานถึงสองวันทำการ  SCB มีแผนที่จะเปิดให้บริการในตลาดหลักอื่น ๆ ทั่วอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชียแปซิฟิก

ดร. อารักษ์ สุธีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ SCB กล่าวว่า “SCB ได้ลงทุนในเทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่าง Ripple เพื่อให้ลูกค้ารายย่อยของเรามีผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่พวกเขาต้องการมากขึ้นในยุคดิจิทัลนี้  ลูกค้าต้องการการชำระเงินแบบเรียลไทม์มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือต่างประเทศ”

"เราภูมิใจที่ได้เป็นธนาคารแห่งแรกที่จะใช้โซลูชัน blockchain ของ Ripple เพื่อรองรับการชำระเงินแบบเรียลไทม์ระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทยให้กับลูกค้าของเราที่มักจะมีครอบครัวที่จำเป็นต้องพึ่งพาเงินเหล่านี้สำหรับความต้องการขั้นพื้นฐานต่าง ๆ ของพวกเขา  เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เป็นพันธมิตรกับ Ripple ในการขยายบริการของเราไปยังตลาดหลักอื่น ๆ ในอนาคต"

นายโนบุโอะ อันโดะ กรรมการตัวแทนบริษัท SBI Remit Co., Ltd. กล่าวว่า  “เป็นหน้าที่ของเราในการค้นหาโซลูชันด้านเทคโนโลยีที่เหนือกว่าอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บริการด้านการโอนเงินที่ดียิ่งขึ้นแก่ลูกค้าของเรา  ในกรณีนี้ Ripple เป็นแนวคิดที่น่าประทับใจและมีประสิทธิภาพในทางปฏิบัติ  นอกจากนี้เราคาดว่าจะมีโอกาสแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ดีขึ้นเมื่อเครือข่ายของ Ripple ขยายตัว  เพราะเหตุนี้เรายินดีต้อนรับสถาบันอื่น ๆ ในการเข้าร่วมและช่วยให้เราสามารถเสนอบริการโอนเงินรูปแบบใหม่ที่ดีกว่าวิธีการธรรมดาแก่ลูกค้าที่มีค่าของเราได้"

Marcus Treacher หัวหน้าแผนกกลยุทธ์ของ Ripple กล่าวว่า “เป้าหมายของ Ripple คือการทำให้การชำระเงินข้ามพรมแดนดำเนินไปได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายเช่นเดียวกับความเร็วของการกระจายข้อมูลในปัจจุบัน  ในกรณีของ SBI Remit และ SCB โซลูชันของเราช่วยให้มั่นใจได้ว่าการส่งเงินจากประเทศญี่ปุ่นมายังจุดหมายปลายทางในประเทศไทยสามารถเกิดขึ้นได้เกือบทันที  SCB และ SBI Remit กำลังเป็นผู้นำในเอเชียในการตอบสนองความต้องการใหม่ของลูกค้าในการชำระเงินข้ามพรมแดนแบบเรียลไทม์ ทำให้เป็นบริการของสองบริษัทนี้น่าดึงดูดอย่างยิ่ง”

"เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ขยายความสัมพันธ์กับ SCB ต่อไปในตลาดหลักอื่น ๆ และจะสร้างแรงผลักดันให้กับเครือข่าย Ripple ทั่วโลก"

เกี่ยวกับ SCB

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในธนาคารสากลชั้นนำของประเทศไทย  SCB ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1906 ในฐานะธนาคารพาณิชย์รายแรกของประเทศไทย มีมูลค่าตลาดสูงสุดในกลุ่มสถาบันการเงินไทย ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2017 (554 พันล้านบาท)  เครือข่ายสาขาและจุดให้บริการครอบคลุมพื้นที่ครอบคลุมทั่วประเทศ (1,169 สาขา, ตู้แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ 109 ตู้ และเครื่องเอทีเอ็ม 9,724 เครื่อง) ให้บริการที่ตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าทุกกลุ่มรวมถึงกลุ่มลูกค้าองค์กรธุรกิจ SME และลูกค้ารายย่อยโดยมีสินทรัพย์รวม 2.938 ล้านล้านบาท  สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ www.scb.co.th บริษัทดิจิตอลเอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด (Digital Ventures) ของ SCB เป็นบริษัทย่อยที่มุ่งเน้นการลงทุนในการเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องจักร AI และ blockchain

เกี่ยวกับ Ripple

Ripple มอบประสบการณ์ที่ไร้แรงเสียดทานในการส่งเงินทั่วโลกโดยใช้พลังของ blockchain  สถาบันการเงินสามารถเข้าร่วมเครือข่ายทั่วโลกที่กำลังเติบโตของ Ripple เพื่อประมวลผลการชำระเงินของลูกค้าได้ทุกที่ทั่วโลกได้อย่างรวดเร็วเชื่อถือได้และประหยัดค่าใช้จ่ายโดยการ  ธนาคารและผู้ให้บริการชำระเงินสามารถใช้สินทรัพย์ดิจิทัล XRP เพื่อลดต้นทุนและเข้าถึงตลาดใหม่ ๆ ได้

Ripple มีสำนักงานอยู่ที่ซานฟรานซิสโก นิวยอร์ก ลอนดอน ซิดนีย์ และลักเซมเบิร์กและมีลูกค้ามากกว่า 75 รายทั่วโลก

ดูเวอร์ชันต้นฉบับที่ businesswire.com: http://www.businesswire.com/news/home/20170629006436/en/

ติดต่อ:

ธนาคารไทยพาณิชย์
ประชาสัมพันธ์
วัลภา สุขใย, 0-2544-6421
wanlapa.sookyai@scb.co.th
หรือ
ปรวรรณ ปานปั้น, 0-544-4514
porrawan.parnpan@scb.co.th
เว็บไซต์: www.scb.co.th